วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

High Key

      High  Key  ภาพที่มีโทนสีอ่อนและสว่างเป็นส่วนใหญ่ เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นฉากหลัง ตัวแบบ หรือสิ่งแวดล้อมต่างๆควรมีโทนสีที่อ่อนและสว่างด้วย โดยปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้โทนสีสว่าง คือ แสงและอุปสรรคอย่างหนึ่งในการถ่ายภาพ High Key คือเงาที่จะเกินขึ้นเมื่อมีแสงสว่างส่องเข้าไป ความท้าทายก็คือ เราจะลบเงาเหล่านั้นได้อย่างไร การถ่ายภาพ High Key ที่ประสบความสำเร็จส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในสตูดิโอ (Studio) เพราะเราจะสามารถจัดแสงได้ง่าวยการการถ่ายภาพภายนอกอาคาร



เทคนิคการถ่ายภาพ High Key
      แสงส่วงจะเกิดขึ้นจากแหล่งกำเนิดแสงต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากดวงอาทิตย์หรือแสงจากสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์ เทคนิคง่ายๆสำหรับการถ่ายภาพ High Key คือใช้แสงนุ่มเป็นหลักเพราะแสงแข็งจะทำให้เกิดเงาที่ค่อนข้างเข้ม และอีกอย่างหนึ่งคือการใช้แสงลบเงาของตัวแบบ เพื่อลดโทนมืดออกจากภาพ ดังนั้นเราอาจต้องการแหล่งกำเนิดหลายๆแหล่งเพื่อลดเงามืดเหล่านั้น ซึ่งอาจจะต้องใช้แสงไฟต่อเนื่องจากหลอดไฟ ซึ่งอาจจะง่ายกว่าการใช้แฟลช เนื่องจากเมื่อเราจัดวงแสงไฟแล้ว เราสามารถเห็นผลลัพท์ได้ทันทีว่าเราสามารถลบเงาที่เกิดขึ้นได้หมดหรือยัง การจัดวางไฟมีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะวาแบบไว้อย่างไร และต้องการภาพแบบไหน สิ่งที่เราต้องคำนึงถึงก็คือเราจะวางไฟอย่างไรที่จะสามารถลบส่วนมืดหรือเงาออกจากภาพให้เหลือน้อยที่สุด
ส่วนการถ่ายภาพนอกอาคารอาจต้องใช้ความพยายามในการหามุมที่ เมื่อตัวแบบได้รั้บแสงแล้วจะเห็นเงาขึ้นน้อยที่สุดหรือหามุมถ่ายที่จะไม่เห็นเงาในภาพ เพราะฉะนั้นเราคงต้องหาแสงที่มีลักษณะนุ่มเป็นหลักในการถ่ายภาพ และแฟลชคงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นในการถ่ายภาพแนวนี้และอย่างลืมสวมอุปกรณ์ Bounce แฟลช เพื่อช่วยทำให้แสงนุ่มด้วย


ส่วนการถ่ายภาพนอกอาคารอาจต้องใช้ความพยายามในการหามุมที่ เมื่อตัวแบบได้รั้บแสงแล้วจะเห็นเงาขึ้นน้อยที่สุดหรือหามุมถ่ายที่จะไม่เห็นเงาในภาพ เพราะฉะนั้นเราคงต้องหาแสงที่มีลักษณะนุ่มเป็นหลักในการถ่ายภาพ และแฟลชคงเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นในการถ่ายภาพแนวนี้และอย่างลืมสวมอุปกรณ์ Bounce แฟลช เพื่อช่วยทำให้แสงนุ่มด้วย





1 ความคิดเห็น: