วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

edward steichen

Edward Steichen

 Edward J Steichen เป็นศิลปินช่างภาพ ชาวอเมริกัน เกิดและเสียชีวิต 1879-1973  ผู้ซึ่งเป็นทั้ง จิตกร ช่างภาพและ คิวเรเตอร์คนสําคัญ  เขาคือบุคคลที่พลักดันและต่อสู้เพื่อให้ภาพถ่ายนั้นเป็นงานศิลปะ เป็นผู้ทําให้เกิดนิทรรศการ The Family of man รวมถึงเป็น ทางด้าน Fashion ในปี 1920s เขาเป็นบุคคลสําคัญอย่างมากต่อการเปลี่ยนแปลงการถ่ายภาพแฟชั่น ซึ่งเป็นผู้มีิอิทธิพลให้ช่างภาพรุ่นหลัง ไม่ว่าจะเป็น Hoyningen-Huene, Horst, Mapplethorpe and Avedon      


   Steichen เกิดที่ Luxembourg  March 27, 1879 เขาได้เรียน วาดภาพที่ Pio Nono College ในปี 1888 และได้ฝึกฝนเรื่องการวาดด้วยการเป็นเด็กฝึกงานกับ Milwaukee lithographing company.  หลังจากนั้นเขาใน1895 ซื้อกล้องถ่ายภาพ หลังจากนั้นสามปีต่อมา งานของเขาก็ได้เข้าไปอยู่ใน  the Second Philadelphia Salon of Pictorial Photography  ซึ่งถ้าเทียบกับยุคสมัยประวัติศาสตร์ยุคนี้อยู่ในช่วงของ Pictorial ที่พยายามทําให้ภาพถ่ายเป็นเหมือนงานศิลปะ นั้นก็คือการทําภาพให้ดูเลือนลอย ไม่ชัด เหมือนงาน Impressionismในปี 1900 เขาได้เรียนการเขียนงานที่ Paris จนได้พบกับ เพื่อนของเขาคือ  Alfred Stieglitz (ช่างภาพอเมริกันและผู้นําที่ผลัดกันภาพถ่ายให้เป็นงานศิลปะ) และทั่งคู่ได้ก่อตั้ง กลุ่ม Photo-Secession ซึ่งภายหลังกลุ่มนี้ก็ได้เกิดนิทรรศการงานศิลปะที่ชื่อว่า 291 เป็นนิทรรศการที่รวม งาน painting drawing sculpture ซึ่งมีหนึ่งศิลปินในระหว่าง สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ปี 1922 เขาได้ก่อนตั้ง Studio ในเมือง New York เพื่อถ่ายภาพแฟชั่นและ โฆษาให้กับล Vanity Fair และ Vogue ซึ่งจุดเปลี่ยนตรงนี้คือเขาได้ละทิ้งความนุ่ม ความเบลอของภาพที่ยุคนั้นนิยมเป็นอย่างมาก หันมาเน้นความคมชัดแลัพื้นผิว high-key เน้นลายละเอียดของภาพ ซึ่งก่อให้เกิดสไตล์ใหม่ของวงการถ่ายภาพแฟชั่น   เขาได้สร้างผลงานภาพถ่ายให้กับ Condé Nast ร่วมสองพัน original vintage print ภายในภาพนั้นมีภาพดังๆอยู่มากมายจนกลายเป็น Icon ซึ่งซึ่งส่งอิทธิพลให้แกช่างภาพ   




                 ผลงานภาพถ่ายของเขา ในชื่อชุด "gowns" ได้รับการยอมรับเป็นภาพถ่ายแฟชั่นยุคแรกของยุค Modern หลังสงครามโลกครั้งที่1 เขาได้เป็นช่างภาพของ Condé Nast , Vogue และ Vanity Fairและทางานควบคู่ไปกับงานโฆษณามากมาย    ในเดือนกุมภาพันธ์ปี2006 ผลงานเก่าของ Steichen ที่ชื่อว่า The Pond-Moonlight ได้ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงที่สุดถึง 2.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นภาพที่เป็นการจัดองค์ประกอบอย่างลงตัวของ สระน้า และเงาแสงจันทร์ต้นไม้ที่สะท้อนลงบนพื้นผิวน้า


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น