วันเสาร์ที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

High Dynamic Range

      HDR (High Dynamic Range) คือ ความสามารถในการสร้างภาพที่มีช่วงการรับแสงสูงกว่าปกติ ที่กล้องดิจิตอลทั่วไปจะสามารถทำได้ เป็นภาพที่มีความสว่างชัดเจนทั่วทั้งภาพ และดูมีมิติ

   

วิธีถ่ายภาพ HDR
1. ตั้งกล้องบนขาตั้งกล้องที่มั่นคง  เพราะเราต้องต้องถ่ายภาพเดิมหลายช่วงการรับแสง  และนำภาพมาซ้อนเข้าด้วยกัน  เพื่อให้มั่นใจว่าภาพที่ถ่ายจะอยู่ตำแหน่งเดียวกันทั้งหมด
2. ใช้โหมดถ่ายภาพ M (manual) เพื่อจะให้ระยะภาพชัดเท่ากันทุกๆภาพ
3.ทำการวัดแสงโดยใช้การวัดแสงเฉลี่ยทั้วทุกภาพ (Evaluative metering ) แล้วทำการถ่ายคร่อมค่าแสง เช่น -3,-2,-1,0,1,2,3 เป็นต้นหรืออาจมากกว่านี้ก็ได้ ซึ่งหลักการง่ายๆ ก็คือการถ่ายภาพคร่อมค่าแสง คือ แสงพอดี  แสงอินเตอร์  แสงโอเว่อ
4. ใช้สายลั่นชัตเตอร์  เพราะเราจะต้องทำให้ภาพคมชัดที่สุด  เนื่องจากขณะที่เรากดปุ่มบันทึกภาพด้วยนิ้วมือ  จำเป็นต้องออกแรงกดกล้อง  อาจเกิดการสั่นสะเทือนได้  ดังนั้น เพื่อให้กล้องนิ่งที่สุด  เราจำเป็นต้องใช้สายลั่นชัตเตอร์  หรือรีโมทควบคุมไว้
5. ล็อคกระจกสะท้อนภาพ  เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการดีดตัวของกระจกสะท้อนภาพ  จะส่งผลให้ภาพขาดความคมชัดได้  ซึ่งหากช่วงเวลารับแสงนานๆยิ่งต้องเปิดใช้ (ถ้ามีโหมดยกกระจก)

6. ตั้งค่าไวท์บาลานซ์  กำหนดค่าไวท์บาลานซ์ เพื่อให้ได้โทนสีภาพตามที่ต้องการ  เพื่อป้องกันความผิดเพี้ยนของโทนสีในแต่ละภาพหรือวิธีที่ดีที่สุดก็ควรตั้งค่าคุณภาพการบันทึกภาพ  หากกล้องสามารถตั้งไฟล์ภาพแบบ Row fileได้ ก็ควรตั้งแบบ Row File เพื่อสามารถนำภาพมาปรับเปลี่ยนอุณหภูมิได้ในภายหลัง





-1 STOP


Normal


+1 STOP
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น