วันอาทิตย์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2557

หลักการถ่ายภาพเบื้องต้น


หลักการถ่ายภาพเบื้องต้น








    การถ่ายภาพเบื้องต้น สำหรับท่านที่ไม่เคยถ่ายแบบจริงจังมาก่อน อันดับแลกมารู้จักกับ จุดตัด 9 ช่อง และกฏ 3 ส่วนก่อน ภาพข้างบนจะเป็นกฏ 3 ส่วน ส่วนภาพข้างล่างจะเป็นจุดตัด 9 ช่อง

    กฏ 3 ส่วน จะสังเกตุง่ายๆ ก็คือ ถ้าเราแบ่งรูปเป็น 3 ส่วน คือ พื้นดินกับท้องฟ้า เราจะต้องแบ่งเป็น 1:2 ส่วน ถ้าเราเห็นท้องฟ้าสวยน่าสนใจ แต่น้ำหรือพื้นดินไม่สวยไม่น่าสนใจ เราก็จะถ่ายส่วนที่เด่นเป็น 2 ส่วนในภาพ ส่วนที่ไม่เด่นเป็น 1 ส่วน 






     จุดตัด 9 ช่อง คือ เราแบ่งรูปเป็น 9 ช่องเท่าๆกัน และเราก็จะเห็นว่ามีเส้นที่ตัดกันอยู่ 4 จุด นั่นคือที่ที่เราจะนำจุดที่เราสนใจจะถ่ายมาวางที่จุดใดจุดหนึ่งในภาพ มันจะทำให้เวลาดูภาพตาเรา ก็จะมองไปที่จุดที่เราวางไว้

      ถ้าเวลาเราออกไปถ่ายภาพ แล้วนึกไม่ออกว่าจะถ่ายยังไงดี มุมไหนดี ก็อย่าลืมกฏ 2 ข้อนี้นะครับ เพราะคนส่วนใหญ่นิยมใช้กันครับ















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น